Như bạn đã biết, Xiaomi không chỉ sản xuất điện thoại thông minh, hãng còn cung cấp sản phẩm cho người dùng trên mọi lĩnh vực từ gia dụng đến các thiết bị thể dục thể thao. Lý do chính khiến Xiaomi được ưa chuộng đến vậy là do mức giá rẻ nhưng chất lượng tốt.

Tuy nhiên, sự rẻ tiền này lại đặt ra cho người dùng một vấn đề nan giải là lừa đảo. Mọi người có thể tiếp cận các sản phẩm của Xiaomi với mức giá rẻ. Và một số kẻ lừa đảo bán các sản phẩm Xiaomi giả với giá còn rẻ hơn. Do đó, người dùng có thể bị lừa mua phải các sản phẩm giả rất giống với hàng thật là điều không thể tránh khỏi. Vậy cần làm gì để không rơi vào bẫy này? Làm thế nào để kiểm tra tính xác thực của các sản phẩm Xiaomi?

Cách nhận biết sản phẩm Xiaomi chính hãng

Tất nhiên là sẽ có một số cách để kiểm tra tính xác thực của sản phẩm của bạn. Nếu bạn đã mua một sản phẩm Xiaomi không phải điện thoại thông minh Xiaomi, hãy có một trang web để kiểm tra tính xác thực của sản phẩm. Hoặc nếu bạn có điện thoại thông minh Xiaomi, bạn có thể truy vấn bằng số sê-ri. Thậm chí có một cách để kiểm soát nó từ phiên bản MIUI của điện thoại của bạn.

Sử dụng Xác thực Sản phẩm Xiaomi bằng IMEI và số S/N

Giải pháp này được Xiaomi cung cấp cho người dùng cho phép bạn kiểm tra tính xác thực của sản phẩm của mình. Bằng cách này, khi bạn nghi ngờ bất kỳ trường hợp hàng giả nào, bạn có thể dễ dàng kiểm tra sản phẩm của mình trực tuyến. Có 2 loại xác thực trên trang web. Mã bảo mật 20 chữ số hoặc kiểm tra IMEI và số S/N. Như chúng ta đã biết, Kiểm tra IMEI, số S/N có hiệu lực trên điện thoại và máy tính bảng. Tuy nhiên, mã bảo mật gồm 20 chữ số hợp lệ với tất cả các sản phẩm của Xiaomi.

Với mã bảo mật gồm 20 chữ số cho phép bạn dễ dàng kiểm soát tính xác thực của các sản phẩm Xiaomi. Sẽ có một dải băng với logo Mi trên hộp của sản phẩm Xiaomi mà bạn nhận được. Số 20 chữ số dưới dải băng là mã bảo mật của sản phẩm của bạn. Mọi sản phẩm của Xiaomi như Điện thoại Xiaomi, Mi Powerbank, Mi Watch, Mi Band, Mi Pro Scooter đều có một dải băng này và mã bảo mật gồm 20 chữ số. Bằng cách này, tính xác thực của sản phẩm Xiaomi có thể được xác nhận và mọi hành vi giả mạo đều bị ngăn chặn.

Và xác minh IMEI và số S/N có hiệu lực trên điện thoại và máy tính bảng Xiaomi. Không phải tất cả các sản phẩm Xiaomi đều có mã bảo mật. Trong trường hợp này, bạn có thể kiểm tra bằng số IMEI và số S/N. Mọi điện thoại thông minh, máy tính bảng, đồng hồ thông minh, v.v. đều có một số S/N. Bạn có thể kiểm tra tính xác thực của sản phẩm Xiaomi bằng cách nhập số sê-ri của thiết bị vào vị trí liên quan. Ngoài ra, mọi thiết bị có mạng đều có số IMEI, bạn cũng có thể xác minh bằng số đó. Trang web được dùng để kiểm tra mã tại đây.

Kiểm tra số phiên bản MIUI của thiết bị của bạn

Một cách khác để kiểm soát tính xác thực của các sản phẩm Xiaomi là phiên bản MIUI. Như bạn đã biết, MIUI là giao diện người dùng nổi tiếng mà Xiaomi sử dụng trên các thiết bị của mình. Mỗi thiết bị có mã phiên bản riêng. Mã phiên bản 7 chữ cái trong phiên bản MIUI (chỉ Ổn định) có ý nghĩa riêng của nó.

Chữ cái đầu tiên đại diện cho phiên bản Android của thiết bị. “S” là Android 12, “R” là Android 11, “Q” là Android 10 và “P” là Android 9. Những tên này là tên viết tắt của tên do Google đặt, bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin về chủ đề này trong bài báo này.

Hai chữ cái tiếp theo đại diện cho mã kiểu cụ thể của thiết bị, ví dụ mã kiểu của Mi 9 SE (grus) là “FB” và mã kiểu của Mi 10T (apollo) là “JD”. Và hai chữ cái tiếp theo là mã vùng của thiết bị. Ví dụ: “CN” là mã kiểu máy của thiết bị Trung Quốc, “MI” là thiết bị Toàn cầu và “TR” là thiết bị của Thổ Nhĩ Kỳ.

Hai chữ cái cuối cùng là mã chỉ định nhà cung cấp thiết bị. Các thiết bị của nhà khai thác nhận được các phiên bản MIUI đặc biệt. Ví dụ, các thiết bị Vodafone có mã kiểu máy “VF”. Thiết bị đã mở khóa được gọi là “Đã mở khóa” và mã kiểu máy là “XM”, hầu hết các thiết bị được bán đều có mã này. Kết quả là, có một mã phiên bản MIUI 7 chữ số đặc biệt. Ví dụ: khu vực Trung Quốc, thiết bị Redmi K50 (rubens) đã được mở khóa và cài đặt Android 12 có mã phiên bản MIUI “SLNCNXM”.

Điều cần lưu ý ở đây là xem mã phiên bản MIUI này để kiểm tra tính xác thực của sản phẩm Xiaomi. Phần mà không ai để ý ở đây là các thiết bị Xiaomi có ROM giả. Các thiết bị này đã mất tính nguyên bản và không nhận được bản cập nhật. Nó có thể được xác định bằng số phụ ở cuối số phiên bản.

Như bạn đã biết, các phiên bản dành cho nhà phát triển (DEV) của MIUI có số phiên bản gồm 5 chữ số. Tương tự như vậy, các phiên bản MIUI ổn định là số phiên bản 4 chữ số. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn thấy phiên bản ổn định 5 chữ số, hãy biết rằng đó là hàng giả. Và nếu bạn thấy phiên bản dành cho nhà phát triển (DEV) gồm 4 chữ số, điều đó có nghĩa là thiết bị đã có ROM giả.

Điện thoại Xiaomi 11 Lite 5G NE

Ví dụ: Phiên bản V13.0.2.0.SJAMIXM của Mi 10 Pro (cmi) là phiên bản gốc, nhưng V13.0.2.0.0.SJAMIXM và số phiên bản tương tự sẽ là giả mạo. Đánh giá từ những gì chúng tôi đã đề cập ở trên, mã kiểu máy “JA” là dành riêng cho thiết bị Mi 10 Pro. Nếu bạn thấy có điều gì đó không ổn với mã kiểu máy, điều đó có nghĩa là thiết bị của bạn đã được cài đặt ROM giả. Kết luận, vấn đề này cũng là một chi tiết quan trọng cho tính xác thực của sản phẩm Xiaomi.

Mẹo để tránh các sản phẩm giả mạo của Xiaomi

Tuy nhiên, tất nhiên có những lưu ý bạn nên thực hiện để tránh phải kiểm tra tính xác thực của sản phẩm Xiaomi. Dù bạn làm gì, đừng mua sản phẩm từ những nơi không rõ nguồn gốc, những nhà cung cấp điện thoại không đáng tin cậy. Nếu có thể, hãy đến một Cửa hàng Xiaomi Chính hãng và nhận sản phẩm của bạn tại đó cùng chính sách bảo hành yên tâm nhất.

Vòng đeo tay Miband 5

Nếu bạn định mua các sản phẩm Xiaomi từ những trang thương mại điện tử trực tuyến như Lazada, Shopee, Tiki… hãy đảm bảo rằng cơ sở bán chuẩn bị mua hàng là nơi kính doanh các sản phẩm Chính hãng của Xiaomi. Sản phẩm được mua từ các nhà cung cấp khác có nguy cơ bị làm giả. Mua sắm từ trang web chính thức của Mi Store luôn an toàn nhất. Khi mua hàng cũ, bạn có thể kiểm tra tính xác thực của sản phẩm Xiaomi mình đã mua bằng các cách trên.

Hoàng Văn Hùng

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận