TIN TỨC

Trong 2 năm, Intel đã lỗ hơn 12 tỷ USD

Reuters đưa tin bộ phận sản xuất chip của Intel đã lỗ ròng 7 tỷ USD trong hoạt động kinh doanh vào năm 2023. Trước đó năm 2022 công ty cũng thua lỗ 5.2 tỷ USD.

Về doanh thu, Intel kiếm được 18.9 tỷ USD vào năm 2023, giảm 31% so với 27.49 tỷ USD mà công ty kiếm được vào năm trước. Tuy nhiên, CEO Pat Gelsinger nói với các nhà đầu tư rằng việc thua lỗ không phải là điều đáng ngạc nhiên. Gelsinger cũng cho biết vấn đề thua lỗ một phần đến từ sai lần của công ty khi không bắt kịp hoạt động kinh doanh của mình dẫn đến phải gia công khoảng 30% tổng sản lượng wafer từ các công ty khác như TSMC..

Hiện tại Intel đã đầu tư sử dụng máy cực tím (EUV) của công ty ASML của Hà Lan, trong khi trước đó họ quyết định không làm như vậy. Gelsinger hy vọng tính hiệu quả về mặt chi phí của những công cụ đó sẽ giúp Intel hòa vốn vào năm 2027.

Tổng cộng, công ty có kế hoạch chi khoảng 100 tỷ USD để xây dựng hoặc mở rộng các xưởng đúc chip của mình ở bốn bang. Công ty cũng sẽ nhận được khoản tài trợ lên tới 8.5 tỷ USD từ chính phủ Hoa Kỳ, một phần của Đạo luật CHIPS mới.

Nhưng để mọi thứ diễn ra theo đúng kế hoạch, Intel sẽ cần thuyết phục các công ty sử dụng dịch vụ sản xuất chip của mình. Microsoft gần đây đã đăng ký với tư cách là khách hàng của xưởng sản xuất chip, nhưng vẫn chưa rõ Intel sẽ cần thêm bao nhiêu công ty nữa để hòa vốn (theo kế hoạch) trong vài năm tới.

Dễ thấy, việc Intel thua lỗ dù đến từ nhiều yếu tố nhưng sự vực dậy mạnh mẽ của AMD cộng với khách hàng lớn – Apple tự sản xuất chip riêng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến Intel.

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận