APPLETIN TỨC

Người dùng iPhone có thể tải và cài đặt ứng dụng ngoài App Store

Người dùng iPhone có thể sớm tải và cài đặt ứng dụng từ nhiều nguồn khác nhau, tương tự thiết bị chạy Android.

Sau khi phân tích bản thử nghiệm iOS 17.2, trang công nghệ 9to5mac phát hiện những chi tiết cho thấy iPhone sắp hỗ trợ tải ứng dụng ngoài App Store. Cụ thể, Apple đặt tên một giao diện lập trình ứng dụng (API) là “Managed App Distribution”, qua đó cho phép nhà phát triển thiết lập cửa hàng app của riêng mình.

Ở mức độ sâu hơn, API này chi phối quá trình tải xuống, cài đặt và cập nhật ứng dụng từ nguồn bên ngoài. Thậm chí, nó còn có thể kiểm tra tính tương thích của một app bất kỳ với thiết bị hoặc phiên bản iOS hiện hành, tương tự những gì App Store đang làm.

Bên cạnh đó, iOS 17.2 cũng chứa tài liệu về trình khóa theo khu vực trong API. 9to5mac đánh giá đây là cách Apple hạn chế tính năng tải ứng dụng từ nguồn ngoài ở một số quốc gia, nhằm đáp ứng yêu cầu từ cơ quan quản lý địa phương.

Mặc dù đại diện Apple chưa đưa ra bình luận tuy nhiên nhiều ý kiến cho rằng các quy định mới về chống độc quyền đang buộc Apple phải thay đổi.

Trong nhiều năm, Apple liên tục phản đối “sideloading”, thuật ngữ chỉ việc cài đặt phần mềm mà không thông qua cửa hàng ứng dụng chính thức, vốn tồn tại trên thiết bị Android, Window và máy tính Mac. Hãng cho rằng việc tải ứng dụng từ nguồn lạ sẽ gây mất an toàn, đồng thời làm suy yếu quyền riêng tư.

“Các công ty ‘đói’ dữ liệu có thể tránh được quy tắc về bảo mật của chúng tôi và theo dõi người dùng”, Tim Cook, CEO Apple, nói. Ngoài ra, ông cảnh báo người dùng iPhone đứng trước nguy cơ tải nhầm phần mềm chứa mã độc và bị đánh cắp dữ liệu.

Tuy nhiên, đầu năm nay, Apple buộc phải thay đổi để đáp ứng Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Liên minh châu Âu, dự kiến áp dụng từ tháng 3/2024. Một số điều khoản trong đó yêu cầu nhà sản xuất điện thoại cho phép người dùng cài đặt app từ bất cứ nguồn nào họ muốn. Nếu không tuân thủ, Apple có thể bị phạt lên đến 20% doanh thu toàn cầu.

Một số nguồn tin cho biết, bên cạnh việc tuân thủ luật, Apple cũng đang xem xét ý tưởng tính phí xác minh ứng dụng, vốn được áp dụng trên máy tính Mac, giúp đảm bảo an toàn khi người dùng cấp quyền cài đặt phần mềm bên ngoài kho ứng dụng của hãng.

Chia sẻ: Hà Anh

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận