TIN TỨC

OpenAI và Meta bị kiện

Trong thời đại của sự phát triển không ngừng nghỉ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một trong những lĩnh vực được đầu tư nhiều nhất. Tuy nhiên, với sự phát triển nhanh chóng của AI, đôi khi chúng ta cũng gặp phải những vấn đề đạo đức và pháp lý liên quan đến việc sử dụng dữ liệu, đặc biệt là sử dụng tài liệu có bản quyền để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn. Mới đây, một vụ kiện đầy tranh cãi giữa kịch sĩ, diễn viên và nhà văn người Mỹ Sarah Silverman với hai công ty công nghệ lớn là OpenAI và Meta đã thu hút sự chú ý của cộng đồng nghệ thuật và công nghệ. Vậy thực hư vụ kiện này là gì?

OpenAI và Meta bị kiện vì vi phạm bản quyền

Vào ngày 7/7 vừa qua, Sarah Silverman cùng với hai tiểu thuyết gia Christopher Golden và Richard Kadrey đã đệ trình hai đơn khiếu nại chống lại OpenAI và Meta thông qua trang Gizmodo. Theo cáo buộc, hai công ty công nghệ lớn đã sử dụng các tài liệu có bản quyền, bao gồm cả các tác phẩm mà các tác giả này đã xuất bản để đào tạo các mô hình ngôn ngữ lớn mà không có sự đồng ý của họ.

Điều này đã gây ra tranh cãi lớn trong cộng đồng nghệ thuật và công nghệ. Nhiều người cho rằng việc sử dụng tài liệu có bản quyền để đào tạo các mô hình AI là vi phạm đạo đức và pháp luật. Tuy nhiên, cũng có những ý kiến cho rằng việc này có thể được coi là hợp lý trong một số trường hợp, nếu có sự cho phép của tác giả hoặc nếu tài liệu đã được công bố trước đó.

Trung tâm giải quyết khiếu nại vào việc

Sarah Silverman và hai tác giả Christopher Golden và Richard Kadrey đã đệ trình hai đơn khiếu nại chống lại OpenAI và Meta, cáo buộc rằng hai công ty này đã sử dụng các tài liệu có bản quyền của họ để đào tạo hai mô hình ngôn ngữ lớn là GPT và LLaMa.

Theo ba tác giả, các cuốn sách của họ đã được tải về từ các nguồn thư viện sách lậu trên mạng internet như Library Genesis, Z-Library, Sci-Hub và Bibliotik và đã được sử dụng để làm nội dung huấn luyện hai mô hình AI này. Tuy nhiên, OpenAI và Meta đã bác bỏ những cáo buộc này và khẳng định rằng họ không sử dụng các tài liệu bản quyền để làm nội dung gốc huấn luyện LLM.

Một trong những bằng chứng mạnh nhất mà ba tác giả đưa ra để chứng minh việc AI đã học tác phẩm của họ là khi họ yêu cầu ChatGPT viết lại một đoạn từ cuốn The Bedwetter của Silverman. ChatGPT đã dẫn lại nguyên văn không sai một chữ nào, điều này đã khiến cho nhóm khiếu nại tin rằng các mô hình AI đã học được các tác phẩm của họ mà không có sự đồng ý của họ.

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận