TIN TỨC

Lý do Xiaomi không bán smartphone tại Mỹ

Xiaomi là một trong hãng điện thoại vô cùng nổi tiếng của Trung Quốc hiện nay đang chiếm vị trí thứ 3 trên thị trường smartphone toàn cầu ngay sau Samsung và iPhone. Mặc dù smartphone Xiaomi được đánh giá là có chất lượng hoàn thiện tốt cùng mức giá rẻ và hiện đã có mặt ở hơn 50 quốc gia nhưng hãng lại chưa từng có ý định kinh doanh hay mở rộng thị trường tại Mỹ.

Xiaomi xuất hiện một cách chóng vánh rồi mất hút ở Mỹ

Tháng 2/2016, US Mobile – nhà khai thác mạng di động ảo (MVNO) trên hạ tầng viễn thông của T-Mobile đã thông báo bán một số mẫu điện thoại của Xiaomi và Meizu. Trang chủ nhà mạng cũng đăng các model mới, trong đó có Mi Mix với màn hình tràn ba cạnh.

Nhưng sau chưa đến 24 tiếng, T-Mobile dừng bán với lý do điện thoại Xiaomi cần trải qua “thủ tục chứng nhận bổ sung”. Sau đó, đại diện Xiaomi ra thông báo họ chưa cho phép US Mobile bán hàng, hành động của nhà mạng này là tự phát. Công ty cũng khẳng định chưa có kế hoạch với các nhà phân phối ủy quyền về việc bán điện thoại của họ trong tương lai.

Những mẫu smartphone vẫn được kinh doanh và mua bán thông qua các trang thương mại điện tử lớn như Amazonm, eBay, … nhưng hiển nhiên không có cửa hàng kinh doanh bán lẻ trực tiếp nào xuất hiện tại thị trường này

Hai lý do chính khiến Xiaomi không mặn mà với thị trường Mỹ

– Mô hình kinh doanh không phù hợp:

Xiaomi hiện cam kết chỉ thu 5% lợi nhuận từ việc bán thiết bị di động, trong đó có smartphone. Số tiền cao hơn sẽ dùng vào các mục đích nghiên cứu, tăng tính năng và giảm giá sản phẩm. Chiến lược này hiện phát huy hiệu quả ở nhiều nơi, như Trung Quốc, châu Á, châu Phi và một số nước châu Âu.

Còn về phía đối thủ của họ là Samsung hay Apple ghi nhận mức lợi nhuận khoảng 40%. Khi nhìn vào giá bán chúng ta sẽ thấy những chiếc iPhone thường giao động khoảng $1000 còn Xiaomi là $400.

Vậy nên, mô hình này không thích hợp tại Mỹ, nơi nhà mạng thống trị và người dùng mua smartphone kèm hợp đồng nhà mạng. “Đi theo con đường nhà mạng không đem lại lợi ích tốt nhất cho Xiaomi, vì sẽ đòi hỏi nhiều khoản đầu tư và tăng đáng kể chi phí hoạt động khiến hoạt động kinh doanh khó có lãi”, trang công nghệ Android Central giải thích.

Kết luận được phó chủ tịch đưa ra ” Việc hợp tác cần có sự tham gia của nhà mạng để có thể tiến hành thâm nhập thị trường và họ chưa sẵn sàng để làm điều đó”.

– Tình hình chính trị bất ổn:

Trước đó khi Huawei tập trung đánh mạnh vào thị trường Mỹ cũng đã phải đương đầu rất nhiều khó khăn về mặt chính trị với lệnh cấm vận. Giới chính phủ Mỹ luôn để mắt đến hãng công nghệ Trung Quốc khiến việc hoạt động vô cùng khó khăn.

Khả năng rủi ro khá cao sẽ bị phong tỏa và mất trắng khoản đầu tư là vô cùng cao nếu việc buôn bán đẩy mạnh ở thị trường Mỹ. Đứng trước nỗi lo ngại đó, Xiaomi lựa chọn gác lại thị phần Mỹ để tập trung sang các thị trường khác trên toàn cầu như Châu Á, Châu Âu, …

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận