TIN TỨC

Người Nhật đổ xô săn iPhone cũ

Yên Nhật mất giá đã khiến người dùng không thể tiếp cận iPhone mới, từ đó xu hướng săn iPhone cũ ngày càng tăng tại quốc gia này. 

Vì sao người Nhật bỗng dưng đổ xô săn iPhone cũ?

Tiền tệ Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 32 năm so với đồng USD đã bóp chết người tiêu dùng và thúc đẩy sự thay đổi chi tiêu rộng rãi hơn tại nền kinh tế đứng thứ 3 thế giới. Những người theo dõi ngành cho biết người mua sắm ở Nhật Bản đã cởi mở hơn với việc mua đồ cũ, một phần nhờ vào sự gia tăng của các trang đấu giá trực tuyến.

Thị trường iPhone cũ của Nhật Bản bỗng dưng tăng trưởng do giá trị của đồng Yên giảm mạnh. Đồng tiền Nhật Bản bị mất giá đã khiến các flagship hàng đầu của Apple trở nên đắt đỏ, đặc biệt là khi công ty tăng giá các mẫu iPhone tại một số thị trường toàn cầu lớn nhất, bao gồm cả Nhật Bản.

Vào tháng 7, Apple đã tăng giá của iPhone 13 lên gần 20%. iPhone 14 cơ bản sau đó đã ra mắt với giá cao hơn 20% so với iPhone 13, ngay cả khi giá ở Mỹ không đổi ở mức 799 USD. Trong khi đồng USD đã tăng trưởng so với tiền tệ trên toàn cầu trong năm nay, thì đồng Yên Nhật lại bị ảnh hưởng đặc biệt, giảm 22%. Doanh số bán hàng của Nhật Bản đã giảm 9% trong năm do sự suy yếu của đồng Yên.

Salaryman Kaoru Nagase muốn có một chiếc điện thoại mới nhưng không thể kham nổi giá của một chiếc iPhone 14: ¥119.800 (~ 20.2 triệu đồng). Thay vào đó, anh mua một chiếc iPhone SE 2 đã qua sử dụng với giá chưa đến một phần ba.

Thị phần iPhone ở Nhật giảm

Giám đốc tài chính của Apple, Luca Maestri, cũng thừa nhận với các nhà phân tích vào tháng trước rằng đồng USD tăng mạnh đã khiến sản phẩm của họ tăng giá ở một số quốc gia, nhưng doanh số bán hàng vẫn tăng hai con số ở Indonesia, Việt Nam và các thị trường khác đang đối mặt với những thách thức về tiền tệ.

Theo công ty nghiên cứu thị trường MM Research Institute, doanh số bán điện thoại thông minh đã qua sử dụng tăng gần 15% ở Nhật Bản lên mức kỷ lục 2,1 triệu trong năm tài chính vừa qua và có khả năng đạt 3,4 triệu vào năm 2026. Với việc Nhật Bản mở cửa trở lại với khách du lịch nước ngoài, thị trường iPhone cũ đang có thêm một sự thúc đẩy. Chuỗi bán lẻ, Iosys Co Ltd, đã chứng kiến ​​lượng khách du lịch nước ngoài mua iPhone đã qua sử dụng tăng vọt trong hai tháng qua.

Ngay cả sau khi tăng giá, iPhone 14 được bán ở Nhật vẫn rẻ nhất trong số 37 quốc gia khi chưa tính thuế. Công ty cho biết thêm đồng Yên suy yếu có thể khiến Apple tăng giá một lần nữa, có khả năng làm giảm 50% thị phần smartphone của họ trên thị trường Nhật Bản.

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận