TIN TỨC

Kẻ trộm có thể sử dụng AirTags để theo dõi và đánh cắp ô tô

Đầu năm nay, Apple đã ra mắt công cụ theo dõi AirTag và thiết bị này đã trở nên khá phổ biến với người dùng. AirTags có thể giúp bạn xác định vị trí bất kỳ đối tượng nào mà bạn gắn thẻ chúng. Apple sử dụng hàng trăm triệu iPhone để xác định vị trí của bất kỳ thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp nào. Các AirTags ping ẩn danh các iPhone gần đó và sau đó các điện thoại này sẽ gửi dữ liệu vị trí cho chủ sở hữu AirTag. Không ai khác có được thông tin vị trí đó. Thậm chí không phải Apple.

Các tính năng bảo mật và quyền riêng tư này tốt đến mức bọn tội phạm hiện đang tìm cách sử dụng công nghệ AirTag để phạm tội. Cụ thể, những tên trộm sử dụng AirTag của Apple để gắn thẻ một chiếc ô tô trong bãi đậu xe công cộng và theo dõi nó đến nhà của chủ sở hữu. Sau đó, họ đánh cắp chiếc xe thay vì mạo hiểm trộm xe từ một địa điểm công cộng hơn.

Cảnh sát khu vực York đã đưa ra một thông cáo báo chí (thông qua MacRumors ) nêu rõ vấn đề.

Cơ quan này giải thích rằng số trường hợp thiết bị theo dõi của Apple được sử dụng để xác định vị trí nhà của chủ sở hữu ô tô đã tăng lên. Kể từ tháng 9 năm 2021, các nhân viên cảnh sát trong khu vực đã điều tra 5 vụ việc mà những tên trộm đã đánh cắp các loại xe cao cấp với sự hỗ trợ của AirTags.

Cách kẻ trộm sử dụng AirTags để theo dõi và đánh cắp ô tô

Những tên trộm nhắm vào những phương tiện có giá trị mà chúng tìm thấy ở những nơi công cộng và bãi đậu xe. Họ giấu AirTag trên xe mục tiêu ở một nơi khó phát hiện, chẳng hạn như móc kéo hoặc nắp nhiên liệu.

Apple có các biện pháp bảo vệ được tích hợp trong phần mềm AirTag để đảm bảo rằng các tác nhân độc hại có thể theo dõi và do thám các mục tiêu. Khi ai đó đặt AirTag vào một mục tiêu không nghi ngờ, nạn nhân sẽ nhận được một ping thông báo rằng ai đó đang cố gắng theo dõi họ. Từ đó, sẽ rất dễ dàng để vô hiệu hóa trình theo dõi. 

Những tên trộm đang hy vọng rằng người lái xe sẽ không nhận thấy các thiết bị theo dõi và loại bỏ chúng. Nếu thành công, bọn trộm sẽ có địa chỉ nhà của nạn nhân.

Đó là vai trò nhỏ nhưng quan trọng của AirTags. Sau đó, những tên trộm sẽ cố gắng lấy trộm chiếc xe mà chúng đã nhắm mục tiêu trực tiếp từ nhà của chủ sở hữu.

AIrTags được lén đặt trên xe

Cảnh sát York giải thích rằng những tên trộm dựa vào các phương tiện thông thường để lấy trộm xe một khi chúng phát hiện ra địa chỉ nhà của chúng. Họ sẽ vào trong xe bằng một công cụ như tuốc nơ vít. Sau đó, họ sẽ sử dụng các cổng chẩn đoán trên xe để lập trình lại chiếc xe để chấp nhận chìa khóa mà họ mang theo. Sau đó, xe nổ máy, bọn trộm lấy xe phóng đi. Theo dõi AirTags không đóng vai trò nào khác trong quá trình trộm cắp thực tế.

Có thể làm gì để tự bảo vệ mình

Cảnh sát khu vực York khuyên các chủ sở hữu xe hơi áp dụng một số biện pháp để giảm nguy cơ bị đánh cắp xe của họ. Người lái xe nên đậu xe trong nhà để xe có khóa, vì bọn trộm thường lấy trộm xe từ gara để xe.

Chủ xe cũng nên sử dụng khóa bánh xe và lắp khóa cổng dữ liệu để tránh bị giả mạo. Hơn nữa, một hệ thống giám sát chất lượng sẽ rất hữu ích để ghi lại những gì xảy ra với chiếc xe. Sở cảnh sát đã đăng video lên YouTube cho thấy các clip từ các hệ thống giám sát như vậy.

Cảnh sát cũng khuyến cáo người lái xe nên thường xuyên kiểm tra thiết bị của họ để tìm các thiết bị theo dõi như AirTags.

Những gì cảnh sát không nói là bạn thực sự có thể đặt thiết bị theo dõi AirTag trong xe để có thể theo dõi chiếc xe, ít nhất là trong một thời gian. Có khả năng chính những tên trộm sẽ chặn thiết bị theo dõi khi iPhone của họ ping thông báo rằng họ bị ngắt kết nối với một thiết bị theo dõi – đó là AirTag của chủ sở hữu ô tô.

Một lần nữa, Apple không thể giúp xác định vị trí chiếc xe bị mất tích, vì họ không có quyền truy cập vào dữ liệu vị trí để tiếp tục theo dõi AirTag. Ngoài ra, Apple sẽ không biết những kẻ trộm sử dụng điện thoại gì để theo dõi các thẻ AirTags trên xe ô tô mục tiêu.

Ngay cả khi bạn không sử dụng các sản phẩm của Apple hoặc AirTags, bạn cũng nên tự làm quen với cách hoạt động của công nghệ để có thể nhận ra các trình theo dõi và phản ứng khi nhận được thông báo.

Dịch từ bài đăng của BGR

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận