TIN TỨC

Google đã cho nhắn tin miễn phí tại Việt Nam nhưng nhiều người vẫn chưa dùng được?

Ứng dụng Messages dựa trên nền RCS (Rich Communication Services) vừa được Google mở dịch vụ cho thị trường Việt Nam từ ngày 20/09/2020. Với một vài máy có sẵn cùng với SIM của 3 nhà mạng, mình đã thử kích hoạt tính năng này xem dịch vụ đã được cung cấp như thế nào. Kết quả là hiện chỉ một số máy sử dụng được, chủ yếu là những mẫu máy sử dụng hệ điều hành Android gần nguyên bản như Android One (Nokia, Motorola), một số máy OnePlus hay thậm chí cả Samsung cũng có. Nhưng có phải là tất cả các máy đều tương thích?

Lần thử đầu:

Đầu tiên mình thử ngay với Nokia 7.2, dịch vụ ngay lập tức được kích hoạt. Lúc này mình gắn SIM MobiFone và thế là … dùng thôi.

Lần thứ 2:

Chiếc máy tiếp theo là Samsung Galaxy A01 Core, không giống như phiên bản Galaxy A01 thì A01 Core sử dụng Android Go Edition. Mình cũng thử cài Google Messages và cài làm mặc định để sử dụng. Kết quả là kích hoạt và sử dụng được với mạng Vinaphone.

Lần thứ 3:

Sang đến Nokia 2.2 là một câu chuyện thú vị đã diễn ra. Ban đầu ứng dụng báo SIM nhà mạng Viettel không hỗ trợ. Sau đó mình thử cài phiên bản Google Messages giống với version của chiếc Nokia 7.2, cũng như kiểm tra Carrier Services có phải là phiên bản mới nhất không. Sau nhiều lần thực hiện thì chiếc Nokia 2.2 vẫn không thể sử dụng được RCS. Lúc này mình đem gắn SIM Viettel vào Nokia 7.2 thì lại… sử dụng bình thường. Điều này chứng tỏ 3 SIM của nhà mạng lớn ở Việt Nam đều tương thích tốt.

Lần thứ 4:

Còn hai chiếc máy Huawei P40 (cài lụi GMS) thì báo lỗi nhà mạng không hỗ trợ, OPPO Reno thì báo lỗi thiết bị không tương thích. Từ việc 3 chiếc SIM trên thì mình thấy dịch vụ không kén nhà mạng mà chỉ kén máy mà thôi.

Sau đó, mình thử tìm hiểu thông tin và được danh sách các OEM đang hợp tác với Jibe Mobile, đơn vị cung cấp dịch vụ này đã được Google mua lại thì không quá ngạc nhiên về những chiếc máy đã sử dụng được. Tuy vậy trường hợp của Nokia 2.2 cho thấy là mỗi thiết bị của những OEM này cần phải được hỗ trợ thông qua những bản cập nhật (dạng như security update), chứ không phải cứ cài phiên bản ứng dụng Google Messages mới nhất là dùng được.

Đây là thông tin tại trang Jibe Mobile – https://jibe.google.com/partners/oems/

Nhìn chung, việc sinh sau đẻ muộn của nền tảng tin nhắn RCS do Google phát triển chưa cho thấy những trải nghiệm tiện lợi thực sự, trong thời buổi đang có rất nhiều các ứng dụng chat được sử dụng như Facebook Messenger, Zalo, Telegram, Whatsapp, Viber… Điển hình nhất là việc các thiết bị chưa được cập nhật đồng loạt. Hy vọng Google sẽ tiếp tục cải thiện nền tảng này để anh em Android có một công cụ nhắn tin tích hợp với trình soạn tin SMS tiện dụng hơn.

Dành cho anh em nào quan tâm, Google Messages hiện đang hỗ trợ việc gửi nhiều thông tin thông qua giao diện tương tự SMS trước đây, trong đó có thể gồm hình GIF, biểu tượng cảm xúc emoticons, địa điểm vị trí hiện tại, số liên hệ, tập tin đính kèm, đoạn ghi âm giọng nói… Ngoài ra nó còn kết hợp với ứng dụng gọi điện thoại thấy hình Google Duo.

Anh em đã cài được Google Messages cho những máy Android nào? Xin mời chia sẻ bên dưới phần bình luận.

Nguồn: Trung Dt // Tinh Tế

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận