TIN TỨC

Apple đã chuyển 11 nhà máy trong chuỗi cung ứng sang Việt Nam

Hiệp hội Công nghệ hỗ trợ Việt Nam (VASI) đã tiết lộ tại Hội nghị về tình hình sản xuất và đề xuất nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ sản xuất kinh doanh 6 tháng cuối năm rằng Apple đã chuyển 11 nhà máy trong chuỗi cung ứng của họ sang Việt Nam.

11 nhà máy trong chuỗi cung ứng của Apple đã chuyển sang Việt Nam

Theo VASI, ngành sản xuất linh kiện điện tử hiện đang gặp phải một số khó khăn như giá nguyên liệu tăng phi mã, chính sách Zero-Covid làm gián đoạn chuỗi cung ứng của Trung Quốc, xung đột Nga – Ukraine… Thế nhưng Việt Nam vẫn có những lợi thế nhất định đủ để các hãng lớn trên thế giưới chuyển dịch nhà máy và chuỗi sản xuất của họ từ Trung Quốc sang nước ta.

Cụ thể, Apple đã chuyển 11 nhà máy của các doanh nghiệp Đài Loan trong chuỗi cung ứng sang Việt Nam. Mặc dù chưa rõ những nhà máy này sẽ lắp ráp những sản phẩm nào nhưng việc này cũng cho thấy tầm quan trọng của Việt Nam trong xu hướng chuyển dịch chuỗi cung ứng. Bên cạnh đó, nhiều công ty khác như Foxconn, Luxshare, Pegatron, Wistron cũng mở rộng cơ sở sản xuất sẵn có tại Việt Nam.

Ngoài Apple, Samsung cũng đang có kế hoạch mở rộng nhà máy tại Thái Nguyên và Bắc Ninh. Đặc biệt, công ty Hàn Quốc đã bắt đầu xây dựng trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất khu vực Châu Á tại Hà Nội với giá trị lê tới 220 triệu USD. Ngược trở lại những tháng đầu năm Công ty Hansol Electronics Việt Nam, nhà cung cấp linh kiện của Samsung cũng đã nhân được giấy phép đầu tư cho 2 dự án 100 triệu USD.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp điện tử Việt Nam vẫn gặp phải một số khó khăn như thiếu vật liệu sản xuất, thiếu lao động có tay nghề, trình độ cao. Chỉ tính riêng trong tháng 5, sản lượng linh kiện điện tử đã giảm 20%.

Hoàng Hà

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận