TIN TỨC

Vận mệnh của ngành chip Trung Quốc và thung lũng Silicon sẽ ra sao sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ?

Sự kiện bầu cử tổng thống Mỹ không chỉ ảnh hưởng đến xứ sở cờ hoa, mà nó còn là tiêu điểm toàn cầu, tác động khá lớn đến nền đến toàn thế giới. Riêng trong lĩnh vực Công nghệ, có lẽ giới Công nghệ Trung Quốc và ông lớn thung lũng Silicon đang có nhiều cảm xúc lẫn lộn khi ông Joe Biden đã chiến thắng cuộc bầu cử này.  

Ngành công nghiệp bán dẫn Trung Quốc có dễ thở hơn sau bầu cử tổng thống Mỹ?

Như chúng ta có thể thấy, ngành công nghệ của Trung Quốc đã trải qua một giai đoạn khó khăn dưới thời tổng thống Trump. Cụ thể, ông đã đẩy mạnh cuộc chiến an ninh dữ liệu với Tiktok, đồng thời đưa 2 gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc là SMIC và Huawei vào danh sách đen trong việc hạn chế cung ứng linh kiện, phần mềm.

Ngành bán dẫn tại đất nước tỷ dân rất mong muốn ông Trump ngã ngựa trong cuộc bầu cử này. CJ Muse, nhà phân tích của Evercore ISI nêu quan điểm rằng, nếu Biden lên nắm quyền, chính quyền Đảng Dân chủ sẽ nới lỏng “thiết quân luật” đối với Trung Quốc. Ngành công nghệ bán dẫn Trung Quốc vẫn chưa thể tự chủ được trong ít nhất 10 năm đến, do đó họ phải xem sắc mặt của các đối tác phụ thuộc, đặc biệt là Mỹ vào lúc này.

Tuy nhiên, theo nhiều nhận định khác, chiều hướng căng thẳng Mỹ – Trung sẽ không thuyên giảm dù kết quả đã định là Biden vào ngày 07.11 vừa rồi. Từ chính quyền Washington, giới quân sự lẫn công chúng Mỹ đều không có thiện cảm, thậm chí muốn Bắc Kinh tránh xa công nghệ phần cứng từ Mỹ. Do đó, không có lý do nào để Biden có thể nới lỏng với Trung Quốc do sức ép từ nhiều phía.

Thậm chí, một kịch bản drama hơn có thể xảy ra khi ông Biden “quay xe”, tỏ ra sẵn sàng hợp tác với các đồng minh để kiềm chế Trung Quốc, Robert Sutter, một chuyên gia chuyên ngành chính trị của Đại học George Washington chia sẻ.

Thung lũng Silicon đừng “thần thánh hóa” Joe Biden

Giới công nghệ Mỹ dành sự ủng hộ tuyệt đối cho đảng Dân chủ. CEO David Barrett của Expensify đã đứng ra kêu gọi 10 triệu khách hàng không bỏ phiếu cho Trump. Riêng Alphabet, công ty mẹ của Google, đã tài trợ 3,7 triệu USD cho Ủy ban vận động tranh cử của ông Biden.

Lý do các ông lớn ủng hộ Biden vì họ trông chờ chính sách mở rộng tiềm năng của Internet và đầu tư mạnh vào nghiên cứu công nghệ. Đồng thời họ mong ông Biden sẽ nối lại mối liên kết công nghệ Mỹ – Trung mà Trump từng phá bỏ. Trước đó, họ cũng dồn hết sức ủng hộ hai cựu tổng thống thuộc Đảng Dân chủ là Bill Clinton và Barack Obama.

Tuy nhiên cần nhớ rằng, quan điểm của Joe Biden không giống với những người tiền nhiệm. Tân tổng thống từng thẳng thắn chỉ trích sự độc quyền của Google và Facebook. Hơn nữa trong chiến lược vận động tranh cử, ông Biden tỏ ra không mặn mà lắm đến lĩnh vực công nghệ. Hơn nữa phe cánh tả của đảng Dân chủ cũng thường đưa ra các biện pháp cứng rắn với giới công nghệ.

Nếu thực sự những “người khổng lồ” của thung lũng Silicon trông chờ Biden sẽ đem lại thời kỳ tươi sáng năm 2016, họ sẽ phải thất vọng rất lớn. Thời đại Obama đã qua, và xu hướng chống lại các công ty công nghệ là có thật, một cựu quan chức nhà Trắng chia sẻ.

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận