TIN TỨC

Trí thông minh nhân tạo của Facebook vô tình tự tạo ra được ngôn ngữ riêng của chúng

rong quá trình hoàn thiện các chatbots, các nhà nghiên cứu tại phòng thí nghiệm trí thông minh nhân tạo của Facebook(FAIR) đã bất ngờ phát hiện rằng những con bots (được gọi là tác nhân hội thoại) đã tạo ra ngôn ngữ của chính bọn chúng. Đáng sợ hơn, ngay cả khi những tình huống đã được định sẵn, chúng vẫn muốn đi chệch khỏi quỹ đạo đó và tạo ra những cách làm mới mẻ hơn.
Bằng cách sử dụng công nghệ machine learning, các tác nhân hội thoại đã được cho phép tự do nói chuyện nhằm tăng cường khả năng hội thoại của chúng. Dần dần, những con bot bắt đầu đi chệch khỏi những tiêu chuẩn đã được đề ra trước đó và bắt đầu giao tiếp theo một ngôn ngữ hoàn toàn mới – thứ ngôn ngữ do chính chúng tạo ra mà không cần dữ liệu đầu vào do con người cung cấp. Tuy nhiên thú vị hơn, AI luôn có xu hướng đi chệch khỏi kịch bản định sẵn để tạo ra những thứ mới, thậm chí như trong tình huống bên dưới (khá tối nghĩa đối với loài người nên mình để nguyên luôn).
Bob: i can i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have a ball to me to me to me to me to me to me to me
Bob: i i can i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have a ball to me to me to me to me to me to me to me
Bob: i . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i i i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have 0 to me to me to me to me to me to me to me to me to
Bob: you i i i everything else . . . . . . . . . . . . . .
Alice: balls have zero to me to me to me to me to me to me to me to me to
Theo các nhà khoa học, trong nỗ lực nhằm giao tiếp tốt hơn với con người, chatbots đã bước thêm một bước và học được cách giao tiếp tốt hơn mà không có con người theo cách của chúng. Và sự ngạc nhiên vẫn chưa dừng lại ở đây. Các nhà nghiên cứu còn phát hiện rằng những con bots này còn có thể được dạy để trở thành những chuyên gia đàm phán một cách khéo léo. Sau khi học đàm phán, những con bot đã có thể dựa vào machine learning và các chiến thuật khác nhằm nâng cao kết quả đàm phán. Qua thời gian, khả năng của chúng đã được nâng lên và thậm chí, chúng còn có thể giả vờ quan tâm tới một vấn đề gì đó nhằm hy sinh thứ đó ở giai đoạn sau của cuộc đàm phán như một cách thỏa hiệp với đối phương.

Tham khảo Edge, TNW

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận