BIẾT A.I CHƯA?TIN TỨC

SearchGPT ra mắt, đối đầu với Google Search, Bing

OpenAI công bố về sự gia nhập rất được mong đợi của mình vào thị trường tìm kiếm – SearchGPT, một công cụ tìm kiếm được hỗ trợ bởi AI với khả năng truy cập thông tin theo thời gian thực trên internet.

SearchGPT là gì?

Công cụ tìm kiếm bắt đầu bằng một hộp văn bản lớn hỏi người dùng “Bạn đang tìm kiếm gì?”. Nhưng thay vì trả về một danh sách liên kết đơn giản, SearchGPT cố gắng sắp xếp và hiểu chúng. Trong một ví dụ từ OpenAI, công cụ tìm kiếm tóm tắt những phát hiện về các lễ hội âm nhạc và sau đó trình bày các mô tả ngắn gọn về các sự kiện, kèm theo một liên kết phân bổ.

Trong một ví dụ khác, SearchGPT giải thích thời điểm trồng cà chua trước khi phân loại các giống cây khác nhau. Sau khi kết quả xuất hiện, bạn có thể đặt câu hỏi tiếp theo hoặc nhấp vào thanh bên để mở các liên kết có liên quan khác. SearchGPT hiện chỉ là “nguyên mẫu”. Dịch vụ này được cung cấp bởi ngôn ngữ lớn GPT-4 và sẽ chỉ 10.000 người có thể truy cập thử nghiệm.

SearchGPT làm được gì?

Theo người phát ngôn của OpenAI – Kayla Wood nói rằng OpenAI đang làm việc với các đối tác bên thứ ba và sử dụng nguồn cấp dữ liệu nội dung trực tiếp để xây dựng kết quả tìm kiếm. Mục tiêu cuối cùng là tích hợp trực tiếp các tính năng tìm kiếm vào ChatGPT.

Đó là sự khởi đầu cho những gì có thể trở thành mối đe dọa đáng kể đối với Google, hãng đã gấp rút đưa các tính năng AI vào công cụ tìm kiếm của mình vì lo ngại rằng người dùng sẽ đổ xô đến các sản phẩm cạnh tranh cung cấp công cụ này trước tiên.

Điều đó cũng đặt OpenAI vào cuộc cạnh tranh trực tiếp với công ty Perplexity, công ty tự nhận mình là công cụ “trả lời” AI. Perplexity gần đây đã bị chỉ trích vì tính năng tóm tắt AI mà các nhà xuất bản cho rằng đã trực tiếp sao chép tác phẩm của họ.

OpenAI dường như đã lưu ý đến vấn đề này và cho biết họ đang thực hiện một cách tiếp cận khác. Trong một bài đăng trên blog, công ty nhấn mạnh rằng SearchGPT được phát triển với sự cộng tác của nhiều đối tác tin tức khác nhau, bao gồm các tổ chức như chủ sở hữu của The Wall Street Journal, The Associated Press và Vox Media.

Wood cho biết: “Các đối tác tin tức đã đưa ra những phản hồi có giá trị và chúng tôi tiếp tục tìm kiếm ý kiến ​​đóng góp của họ”. Công ty cho biết các nhà xuất bản sẽ có cách “quản lý cách chúng xuất hiện trong các tính năng tìm kiếm của OpenAI”. Họ có thể từ chối sử dụng nội dung của mình để đào tạo các mô hình của OpenAI và vẫn hiển thị trong tìm kiếm.

Theo bài đăng trên blog của OpenAI, “SearchGPT được thiết kế để giúp người dùng kết nối với các nhà xuất bản bằng cách trích dẫn và dẫn liên kết nổi bật với họ trong các tìm kiếm”. “Các phản hồi có thuộc tính và liên kết rõ ràng, được đặt tên để người dùng biết thông tin đến từ đâu và có thể nhanh chóng tương tác với nhiều kết quả hơn nữa trong liên kết nguồn.”

Việc phát hành công cụ tìm kiếm dưới dạng nguyên mẫu sẽ giúp ích cho OpenAI theo một số cách khác nhau. Cũng có khả năng xảy ra việc ghi nhận sai hoặc có thể làm sai nội dung các bài báo như Perplexity bị cáo buộc đã làm. Sản phẩm mới này đã được đồn thổi trong nhiều tháng nay, The Information đưa tin về sự phát triển vào tháng 2, sau đó Bloomberg đưa tin nhiều hơn vào tháng 5.

Đồng thời, The Verge cũng đã báo cáo rằng OpenAI đang tích cực cố gắng chiêu mộ nhân viên Google cho một nhóm phát triển công cụ tìm kiếm. Một số người dùng X cũng nhận thấy một trang web mới OpenAI đang hoạt động cũng gợi ý về động thái này.

OpenAI đã dần dần giúp ChatGPT tiếp xúc nhiều hơn với trang web thời gian thực. Tháng 9 năm ngoái, OpenAI đã phát hành một tính năng khác để sử dụng ChatGPT duyệt internet và đó được gọi là Duyệt bằng Bing, nhưng tính năng này có vẻ thô sơ hơn nhiều so với SearchGPT.

Những tiến bộ nhanh chóng của OpenAI đã thu hút được hàng triệu người dùng ChatGPT, nhưng chi phí của công ty ngày càng tăng lên. The Information đã báo cáo trong tuần này rằng chi phí suy luận và đào tạo AI của OpenAI có thể lên tới 7 tỷ USD trong năm nay, với hàng triệu người dùng phiên bản ChatGPT miễn phí chỉ càng làm tăng thêm chi phí tính toán.

SearchGPT sẽ miễn phí trong lần ra mắt đầu tiên và vì tính năng này hiện không có quảng cáo nên rõ ràng công ty sẽ phải sớm tìm ra cách kiếm tiền.

Bạn có suy nghĩ gì về SearchGPT?

Nguồn: The Verge

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Mới nhất
Cũ nhất Nhiều like nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận