APPLEBIẾT A.I CHƯA?TIN TỨC

Lý do iPhone đời cũ không dùng được AI trên iOS 18

Tại sự kiện WWDC24, Apple công bố Apple Intelligence. Đây là bộ các tính năng AI dựa trên các mô hình ngôn ngữ lớn sẽ có sẵn trên iPhone, iPad và Mac, sẽ được Apple phát hành tới người dùng bắt đầu từ mùa thu này. Một số tính năng mới cho Siri có thể sẽ được cập nhật cho iOS 18, iPadOS 18 và macOS Sequoia vào cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Danh sách thiết bị tương thích với Apple Intelligence khá ngắn gọn vì các tính năng AI mới nhất đòi hỏi chip Apple silicon với ít nhất 8GB RAM và các bộ xử lý Neural Engine mới, cụ thể:

  • iPhone: iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max trở lên
  • iPad: iPad sử dụng chip M1 trở lên
  • Mac: Các máy Mac sử dụng chip M1 trở lên

Nếu bạn không có iPhone mới nhất hoặc iPad/Mac của bạn không sử dụng chip Apple silicon, bạn sẽ không thể sử dụng các tính năng AI trên iOS 18. Tất cả các iPhone ra mắt sau iPhone 15 Pro dự kiến sẽ đáp ứng các yêu cầu phần cứng cho Apple Intelligence, bao gồm cả dòng iPhone 16 dự kiến sẽ ra mắt sau khi iOS 18 được phát hành.

Apple Intelligence sẽ bị giới hạn chỉ khả dụng với ngôn ngữ tiếng Anh. Cả ngôn ngữ Siri và ngôn ngữ thiết bị của bạn phải được đặt thành tiếng Anh trong ứng dụng Cài đặt. “Một số tính năng, nền tảng phần mềm và ngôn ngữ bổ sung sẽ ra mắt trong năm tới”, thông cáo báo chí iOS 18 trong Apple Newsroom cho biết.

Apple Intelligence phụ thuộc vào Neural Engine, một loại bộ xử lý thần kinh do Apple thiết kế được nhúng vào chip Apple silicon chính. Neural Engine phụ trách các tác vụ cần tới mạng thần kinh cụ thể được sử dụng trong trí tuệ nhân tạo và máy học… mà không làm quá tải CPU, GPU hoặc pin.

Trong chương trình The Talk Show trực tiếp từ WWDC24, John Gruber của Daring Fireball đã hỏi John Giannandrea, người đứng đầu bộ phận AI của Apple và Craig Federighi, trưởng nhóm kỹ thuật phần mềm của Apple, liệu đây có phải là một kế hoạch để bán iPhone mới hay không.

Giannandrea giải thích: “Các mô hình này, khi bạn chạy chúng trong thời gian chạy, được gọi là suy luận, và suy luận của các mô hình ngôn ngữ lớn cực kỳ tốn kém về mặt tính toán”

Federighi cho biết: “Thật phi thường khi có thể chạy các mô hình mạnh mẽ như thế này trên chính chiếc iPhone”. Các mô hình này chạy trên Neural Engine. Giannandrea nhấn mạnh: “Đó là sự kết hợp giữa băng thông trong thiết bị, khả năng của Apple Neural Engine và sức mạnh trong thiết bị để thực sự thực hiện các mô hình này đủ nhanh”.

iPhone 15 Pro và iPhone 15 Pro Max sử dụng chip A17 Pro của Apple, có Neural Engine nhanh hơn gấp đôi, có khả năng thực hiện 35 nghìn tỷ phép toán mỗi giây. M1 chứa một Neural Engine cũ hơn, vì vậy nó có khả năng thực hiện 11 nghìn tỷ phép toán mỗi giây, dường như là mức tối thiểu cho Apple Intelligence.

Vậy điều gì ngăn cản Apple không hỗ trợ AI trên các thiết bị đời cũ? Giannandrea giải thích: “Về lý thuyết, bạn có thể chạy các mô hình này trên một thiết bị rất cũ, nhưng nó sẽ chậm đến mức không còn hữu ích nữa.”

Tổng hợp: Thế Duyệt

Có thể bạn chưa biết

Nhận thông báo qua email
Nhận thông báo cho
guest

0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận